Cổ Gia Thọ

“Mạnh thường quân” của trẻ nghèo

Ông Cô Gia Thọ tâm niệm: “Thành công của mình chính là nhờ vào cộng đồng mang lại. Do vậy, giúp đỡ và có trách nhiệm với cộng đồng luôn là đích đến trong chiến lược kinh doanh”. Người sáng lập Tập đoàn Thiên Long là vậy, gắn đời với văn phòng phẩm, cũng là gắn mình với sự nghiệp giáo dục, trong đó, ông quan tâm nhất đến sự học của trẻ nghèo.

Một chiều hè năm 2007, nhiều người đi trên đường Phạm Thế Hiển, Âu Dương Lân (quận 8) chợt dừng lại để dán mắt vào một chiếc xích lô có phần... quái lạ. Người đạp xe là tiến sĩ Trần Hoàng Ngân của ĐH Kinh tế TP.HCM, khách ngồi là ông Cô Gia Thọ - Chủ tịch HĐQT Tập Đoàn Thiên Long. Tiến sĩ Hoàng Ngân đã từng đạp xích lô để trang trải cho cuộc sống thời sinh viên. Ông đã biết đến câu chuyện đầy cảm động qua địa danh Khe Ngài (Một không gian giàu bản sắc của người Vân Kiều, Xã ĐăkRong, huyện ĐăkRong) nhưng làm sao để góp nổi tiền? Chợt ông nghĩ ra một ý tưởng: “Nếu ai chịu bỏ tiền ra xây trường học ở Khe Ngài, tôi sẽ chở đi dạo vòng quanh thành phố”. Bỗng có người xung phong làm “khách” cho cuốc xích lô có một không hai này. Sau chuyến xích lô nhân ái vòng quanh Sài thành, ông Thọ trích 400 triệu đồng gửi tới bản Khe Ngài xây trường tiểu học cho các em vùng dân tộc thiểu số đáng thương…

Nếu có câu hỏi đặt ra “Ai là người thợ đầu tiên của Tập Đoàn Thiên Long?” Thì câu trả lời chính là Chủ tịch HĐQT Cô Gia Thọ. Ông cho biết: “Khởi nghiệp của tôi là một cái máy gia công, chiếc xe đạp cà tàng với hai vành xe gỉ sét”. Thời gian cứ trôi qua, trời không phụ người, giờ đây Thiên Long đã trở thành thương hiệu lớn mạnh bậc nhất việt Nam về sản xuất văn phòng phẩm.

Hình thành từ những năm đầu thập niên 80, cùng với sự nỗ lực không biết mệt mỏi của ông Cô Gia Thọ, Thiên Long ngày càng lớn mạnh. Đến năm 1996, cơ sở của ông chính thức trở thành Công ty TNHH SX-TM Thiên Long. Một bước ngoặt mới đối với cuộc đời ông cũng như công ty của mình, ông thẳng thắn khẳng định “đây vừa là cơ hội vừa là thách thức”. Năm 2007 Thiên Long chính thức trở thành tập đoàn văn phòng phẩm. Với sự lớn mạnh về tầm vóc lẫn qui mô, Thiên Long đang dần chuyển mình trở thành một tập đoàn kinh tế.

Trong chính sách nhân sự, ông luôn tâm niệm: “Đội ngũ nhân viên là nguồn tài sản quý giá”. Vì thế, Cô Gia Thọ luôn trân trọng những đóng góp của mỗi cá nhân người lao động.

Một Cô Gia Thọ dù thành đạt nhưng vẫn trân trọng chuỗi ngày quá khứ lam lũ. Do đó, thành công như ngày hôm nay, ông không quên luôn thực hiện các chương trình “Tìm về cội nguồn”. Đó là những chương trình tặng học bổng cho HSSV biết vượt khó học giỏi, chương trình “Góp bút Thiên Long cùng bạn đến trường”, xây trường cho các em thiếu nhi dân tộc Sán Dìu, Sán Chay ở Định Hóa, Thái Nguyên, tài trợ xây trường Dục Anh – Sóc Trăng,.... Đặc biệt, thương hiệu Thiên Long đã gắn liền với chương trình “Tiếp sức mùa thi” từ năm 2002 đến 2008, hiệu quả của chương trình này đã được khắp các địa phương cả nước hân hoan chào đón.

Trong một lần phát biểu về chương trình, ông xúc động: “Lợi nhuận của Thiên Long do cộng đồng mang lại. Do vậy, những hoạt động xã hội do Thiên Long tổ chức hay tham gia như chương trình Tiếp sức mùa thi, tặng trống trường, học bổng, xây trường cho trẻ em đồng bào các dân tộc… đều được xem như cách tập đoàn thể hiện trách nhiệm và lòng biết ơn sâu sắc với cộng đồng, góp phần vào sự nghiệp phát triển giáo dục Việt Nam”.

Bình luận