Huỳnh Văn Thòn

Người anh hùng giữa ruộng đồng


Người ta quên mất ông Huỳnh Văn Thòn từng được phong danh hiệu “Anh hùng lao động”. Người ta cũng quên mất ông là chủ tịch của một trong những công ty bảo vệ thực vật lớn nhất nước: Bảo vệ Thực vật An Giang. Người ta chỉ còn nhớ, ông là người sát cánh cùng nông dân, thích lội ruộng để tìm ra những phương cách làm cho mùa màng thành công nhất. 

Ông Huỳnh Văn Thòn – vị thuyền trưởng của con tàu Bảo vệ Thực vật An Giang (AGPPS) từ năm 2006 đến nay – tự nhận mình có tính cách hiếu động và thích chỉ huy. Khi mới lên 9, ông đã cách ly theo cách mạng. 11 tuổi, ông vượt Trường Sơn ra Bắc học cho tới ngày đất nước thống nhất. Trở về Nam, sau khi tốt nghiệp cử nhân Đại học Kinh Tế TP.HCM, từ năm 1984 – 1995, ông phụ trách Phòng Khoa học Sở Nông Nghiệp An Giang, rồi làm Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Thực vật Tỉnh. Từ năm 1995 – 2006, ông là Phó giám đốc Sở Nông Nghiệp An Giang. 

Từ khi đảm nhận vị trí lãnh đạo AGPPS, ông Thòn đã triển khai nhiều chiến lược để “lột xác” công ty bằng những quyết định táo bạo như thay đổi chức năng của doanh nghiệp mình. Nhận thấy việc kinh doanh tổng hợp đủ thứ mắm - muối - tương - cà, xà phòng, bột giặt… không mang lại hiệu quả cao trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, ông xác định AGPPS phải chọn cho được lĩnh vực kinh doanh cần tập trung. Cuối cùng, dịch vụ bảo vệ thực vật đã được chọn vì vừa gắn với chức năng của công ty, vừa có thị trường tiềm năng rất lớn. Từ cuộc “lột xác” đầu tiên này, AGPPS đã khẳng định được uy tín của mình trên thương trường bằng những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao, trong đó thương hiệu rau an toàn Sao Việt của AGPPS ngày càng được khách hàng tin dùng. 

Bên cạnh việc tái cấu trúc, xây dựng chiến lược phát triển và lựa chọn mô hình hoạt động phù hợp cho công ty, ông Tổng giám đốc từng được phong tặng Anh hùng lao động này còn đầu tư cho chiến lược con người. Thông qua dự án “Nâng cao năng lực quản lý”, ông đã tổ chức lại bộ máy nhân sự của công ty. Với những quy trình, tiêu chuẩn khoa học, AGPPS đã thay đổi nhân sự của gần 80 chức danh. “Có người sau khi điều chỉnh đã được tăng 5 - 6 bậc lương, có người bị hạ xuống nhưng hầu như tất cả đều “tâm phục, khẩu phục”. Chiến dịch thay đổi nhân sự giúp tự thân mỗi người lao động của AGPPS phải phấn đấu hoàn thành tốt công việc, vì nếu không đạt được, họ sẽ phải nhường chỗ cho người khác” – ông Thòn chia sẻ. 

Góp phần chăm lo cho lợi ích xã hội ngày hôm nay chính là vì sự phát triển của công ty trong tương lai” - thực hiện triết lý kinh doanh này, ông Thòn cùng tập thể AGPPS đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động từ thiện nhằm phục vụ cộng đồng, nhất là giúp đỡ người nông dân. “Nhịp cầu nhà nông” – chương trình truyền hình phát trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam từ tháng 9.2000 đã ra đời từ sáng kiến và sự tài trợ của AGPPS. Thông qua hình thức giải đáp thắc mắc và tư vấn cho người nông dân những vấn đề về kỹ thuật nông nghiệp, sức khỏe, đời sống nông thôn…, chương trình giúp gắn kết nông dân Việt Nam với thị trường thế giới. Ngoài ra, AGPPS còn sáng lập "Quỹ chăm sóc sức khỏe nông dân", tổ chức các hoạt động thể thao (giải bóng đá, bóng chuyền nông thôn), xuất bản tài liệu khuyến nông...

Bình luận