Lê Quốc Phong

Ông “đầu trâu” của nông dân Việt

Điều thú vị nhất, khi nói về ông Lê Quốc Phong, là sự “nông dân” toát ra từ con người vốn suốt ngày gắn bó với ruộng đồng, vườn tược nhưng lại hòa hợp với cái tài chỉ huy của một doanh nhân nhìn xa trông rộng. Ông là Phong “đầu trâu” – người anh cả của phân bón Bình Điền.

Xuất thân trong một gia đình tiểu thương, sau khi thực hiện nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia và hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông Lê Quốc Phong bắt đầu làm việc trong ngành phân bón. Sau 6 năm làm Trưởng phòng tổ chức cán bộ - Công ty Phân bón Miền Nam, đến năm 1989, ông trở thành Giám đốc Xí nghiệp Phân bón Bình Điền 2 – tiền thân của công ty Phân bón Bình Điền.

Giữ chức lãnh đạo Bình Điền ngay lúc nhà máy đang trước nguy cơ phá sản, ông đã đề ra nhiều chiến lược để từng bước vực dậy và đưa Bình Điền phát triển như ngày nay. Ông đã xây dựng chiến lược phát triển công ty theo 3 giai đoạn: 2003 – 2005, 2006 – 2010 và 2011 – 2015. Trong đó, ông đầu tư nhiều cho giai đoạn 2006 – 2010 vì đây là thời điểm Việt Nam chính thức gia nhập WTO. Ở từng giai đoạn, ông đều vạch ra những chiến lược cụ thể cho từng lĩnh vực: thị trường, sản phẩm, công nghệ, nguồn nhân lực...

Với chiến lược phát triển thị trường, ông đã mở rộng thị trường khu vực phía Nam vốn là thị trường truyền thống, trọng điểm của Bình Điền. Năm 2007, thị trường này tiêu thụ 371.754 tấn sản phẩm, tăng 40.28% so với năm 1998. Sức tiêu thụ sản phẩm Bình Điền ở thị trường phía Bắc cũng tăng nhanh. Năm 2007, thị trường này tiêu thụ 32.494 tấn sản phẩm, tăng 309,37% so với năm 1999. Không những củng cố thị trường trong nước, chiến lược này còn đưa sản phẩm của Bình Điền vươn ra thị trường nước ngoài, với kim ngạch xuất khẩu năm 2007 là 15.140.000 USD (tăng 1296,00% so với năm 2003). Thực hiện thành công chiến lược hoàn thiện công nghệ, công ty đã nâng cao công suất hoạt động các trang thiết bị, từ đó làm ra những sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã đẹp nhưng giá thành hạ, đủ sức cạnh tranh với sản phẩm của các công ty lớn trên thế giới. Công ty cũng tự thiết kế khá hoàn chỉnh và đưa vào sản xuất 2 dây chuyền sản xuất mới cho nhà máy Phân bón Bình Điền – Long An với mức độ tự động hóa và hiệu quả sản xuất cao. 20 năm gắn bó, ông Phong đã cùng Phân bón Bình Điền phát triển và khẳng định mình trên thương trường. Thương hiệu Đầu Trâu của công ty đã trở thành người bạn thân thiết của nông dân Việt Nam. Đặc biệt, Bình Điền là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất phân bón NPK ở Việt Nam với sản lượng sản xuất và tiêu thụ loại phân bón này hàng năm luôn lớn nhất nước.

Trong mối quan hệ với cộng đồng, đối tác, ông Phong xác định: mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty phải luôn gắn bó mật thiết với nhu cầu và lợi ích của nông dân. Năm năm qua, hoạt động Marketing của Bình Điền luôn tập trung hướng đến đối tượng sử dụng là bà con nông dân. Công ty đã biên soạn và xuất bản hàng ngàn sách kỹ thuật nông nghiệp, sổ tay, tờ bướm hướng dẫn sử dụng phân bón để phát miễn phí cho bà con. Bên cạnh đó, Bình Điền cũng tổ chức 3.533 cuộc hội thảo, hội nghị nhằm phổ biến và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 357.000 lượt nông dân. Hoạt động tư vấn khoa học kỹ thuật nông nghiệp (thông qua trả lời thư và điện thoại) của công ty cũng đã giải đáp thắc mắc cho 19.600 lượt nông dân. Hội thi “Nhà nông đua tài” do Bình Điền phối hợp với Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức thành công 2 năm qua đã trở thành sân chơi trí tuệ hàng năm cho nông dân khắp cả nước.

Bình luận