Lộc Trời là 1 trong 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam do Tạp chí Forbes Việt Nam xếp hạng

Đây là lần thứ 2, Forbes Việt Nam, thực hiện danh sách 40 thương hiệu công ty giá trị nhất tại Việt Nam, với tổng giá trị thương hiệu đạt hơn 5,4 tỉ USD. Forbes là tạp chí uy tín hàng đầu thế giới với các bảng xếp hạng toàn cầu. Tập đoàn Lộc Trời là một trong số 2 công ty duy nhất trong lĩnh vực nông nghiệp được lọt vào danh sách này.

Cùng với các thương hiệu hàng đầu Việt Nam như Vinamilk, Viettel, Vingroup, Sabeco, Masan Consumer, FPT, Vietcombank, Viettinbank, THACO, BIDV, Thế giới di động, Việt Nam Airlines… Lộc Trời là một trong 2 đại diện duy nhất của ngành nông nghiệp, là đại diện duy nhất của ngành nông dược và ngành lúa gạo có tên trong danh sách này.

Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này theo phương pháp đánh giá của Forbes, tính toán vai trò đóng góp thương thiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Phương pháp này đòi hỏi phải có các số liệu tài chính minh bạch, nên Forbes Việt Nam không có đủ cơ sở để xác định giá trị thương hiệu của doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhà nước.

2017-Fobes-1Giới thiệu về thương hiệu Lộc Trời, tạp chí Forbes Việt Nam viết:

Tiền thân là Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang (AGPPS), năm 2016 đổi thành Lộc Trời, công ty là nhà sản xuất, cung ứng sản phẩm và dịch vụ nông nghiệp thuộc loại lớn nhất nước, với chuỗi giá trị từ nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hạt giống, thuốc bảo vệ thực vật, các sản phẩm hữu cơ sinh học, sản xuất và kinh doanh Lúa gạo, cà phê, cây ăn quả.

Tháng 5/2017, khi đến An Giang tham gia sự kiện tháng du lịch, vua bếp Martin Yan (Yan can cook) đã thực hiện nấu các món ăn với nguyên liệu gạo Vibigaba của Lộc Trời. Lọt vào tốp ba hạt gạo ngon nhất thế giới do Rice Trader bình chọn năm 2015, sản phẩm Hạt Ngọc Trời của Lộc Trời cũng được công ty cổ phần Dịch vụ suất ăn hàng không chọn để phục vụ trên các chuyến bay. Công ty vừa lập liên doanh với Viên Thị, Hồ Nam, một doanh nghiệp có thế mạnh về giống của Trung Quốc để hợp tác sản xuất khẩu và xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ngoài các hoạt động hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho nông dân, Lộc Trời nhiều năm gắn bó với bộ môn đua xe đạp qua nhiều hình thức như tổ chức đội đua, tài trợ. Fobes Việt Nam.

2017-Fobes-22017-Fobes-32017-Fobes-42017-Fobes-5

PHƯƠNG PHÁP XẾP HẠNG

Forbes đo lường giá trị của một thương hiệu thông qua các số liệu tài chính. Những thương hiệu giá trị nhất là những thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong những ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Sau khi lập danh sách hơn 80 thương hiệu tại Việt Nam, Forbes thực hiện các bước tính toán như thu nhập trước thuế và lãi vay, để từ đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc thu thập số liệu dựa trên báo cáo của các công ty, số liệu thị trường ở các sàn giao dịch. Dữ liệu từ các công ty chưa niêm yết do họ cung cấp. Các dữ liệu được tính bình quân trong 3 năm gần nhất, sau đó trừ 8% (theo đánh giá của Forbes Mỹ, một thương hiệu trung bình có khả năng đạt thu nhập ít nhất 8% từ khoản vốn này.

Giá trị còn lại sẽ được khấu trừ 20% thuế thu nhập doanh nghiệp và sau đó phân bổ theo tỉ lệ phần trăm đóng góp của thương hiệu, tùy theo ngành. Đối với số liệu thu nhập ròng của thương hiệu này, Forbes áp dụng mức P/E (hệ số giữa giá thị trường và thu nhập ròng trên mỗi cổ phần của một một công ty) trung bình ngành để xác định giá trị thương hiệu chung cuộc. Đối với những doanh nghiệp chưa niêm yết, Forbes áp dụng một mức bội số thu thập (earning multiple) với một công ty khách đã niêm yết có thể so sánh ngang hàng. Tỉ giá quy đổi ở mức trung bình 22.690 đồng/USD.

Quá trình tính toán được sự hỗ trợ của công ty Chứng khoán Bản Việt.

Bình luận