Lý Ngọc Minh

Nghệ nhân của đất


Ông xem cuộc đời mình là một chuỗi những buổi đi học khác nhau, để mỗi ngày, ông góp nhặt kiến thức từ cuộc sống cho niềm đam mê của mình. Kiệm lời, nhưng doanh nhân họ Lý lại là người lo lắng cho sức khỏe cộng đồng, quan tâm đến hình ảnh thương hiệu Việt Nam và luôn suy nghĩ cho những người công nhân đang mỗi ngày gắn bó cùng mình để tạo dựng thương hiệu Minh Long 1. 

Xuất thân trong một gia đình có truyền thống theo nghề gốm sứ, ngay từ nhỏ, ông Lý Ngọc Minh đã nuôi ý tưởng sẽ làm cuộc cách mạng để thay đổi vị trí của gốm sứ Việt Nam. Vì hoàn cảnh gia đình, cha mất sớm, ông phải bỏ dở việc học. Nhưng với niềm đam mê khoa học và gốm sứ, cậu bé chỉ học hết lớp 5 ngày xưa đã tự trau dồi kiến thức và trở thành nhà khoa học ứng dụng. Năm 1968, khi mới 18 tuổi, ông đã lập phòng thí nghiệm để nghiên cứu men màu mới tạo bản sắc cho gốm sứ Việt. 

Là người sáng lập nên Minh Long 1, gần 30 năm qua, ông Minh đã đề ra nhiều chiến lược kinh doanh nhằm duy trì vị trí dẫn đầu của công ty trong ngành sản xuất gốm sứ cao cấp tại Việt Nam. Từ quy mô sản xuất ở cấp gia đình, Minh Long 1 đã vươn lên thành một công ty luôn kinh doanh có lãi với doanh số tăng liên tục, sản phẩm luôn được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. 

Cũng như nhiều doanh nhân người Hoa khác, ông Minh luôn đặt chữ tín lên hàng đầu. Theo ông, kinh doanh là quá trình trao đổi lợi ích với nhau, vì vậy cần được tiến hành trên nền tảng của sự sòng phẳng, công bằng, không lợi dụng. Với phương châm xem khách hàng như người bạn đời, ông cùng tập thể Minh Long 1 luôn không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn, mà điển hình là việc đầu tư nghiên cứu công nghệ nano để tạo tính an toàn cao nhất đối với người dùng trước những áp lực từ vấn đề vệ sinh thực phẩm.

Trên cương vị điều hành Minh Long 1, ông Minh luôn đảm bảo nguyên tắc “Bốn không và bốn có”. Bốn không là không biên giới, không thời gian, không giới tính, không tuổi tác. Bốn có là có văn hóa, có nghệ thuật, có phong cách riêng, và có hồn. Nhờ triết lý kinh doanh đậm chất nhân văn này, sản phẩm của Minh Long 1 đã tạo được dấu ấn và chinh phục cảm tình của người tiêu dùng. 

Ông còn tâm niệm, kinh doanh không chỉ để làm giàu cho mình mà còn phục vụ cộng đồng. Chính vì vậy, những năm qua, Minh Long 1 luôn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện. Năm 2007, số tiền công ty dành cho các hoạt động này là 600 triệu đồng. Bản thân ông Minh hiện là Ủy viên BCH Hội chữ thập đỏ Trung ương Việt Nam, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Ủy viên BCH Hội người khuyết tật và Hội nạn nhân chất độc da cam tỉnh Bình Dương. 

Thành công trong việc lãnh đạo Minh Long 1 là thế nhưng người đàn ông này vẫn chưa muốn dừng lại. Ông bộc bạch: "Tôi còn muốn chinh phục nhiều thử thách hơn nữa, như một cách đóng góp cho nghệ thuật gốm sứ nói riêng và nền văn hóa Việt Nam nói chung". Khát vọng lớn nhất của ông hiện nay là đưa Minh Long 1 thành một nhà máy hiện đại nhất Châu Á với uy tín vang danh khắp thế giới…

Bình luận