Nguyễn Thị Điền

Người chị cần cù của may thêu 

Gọi bà Điền, Tổng giám đốc công ty May thêu giày An Phước là “chị”, bởi bà không phải là thợ may, dù rất khéo tay nhưng lại bị phong thấp, mồ hôi lúc nào cũng thấm ướt tay. Không biết may, nhưng bao nhiêu năm qua, bà đã sống, đã cùng vui, cùng buồn với ngành may thêu Việt Nam bằng những cảm xúc rất thật của một người cháy bỏng tình yêu nghề.

Là chị cả trong một gia đình có 6 người con, với tình yêu công lý, cô bé chăm học chăm làm Nguyễn Thị Điền ngày xưa từng nuôi trong mình ước mơ trở thành thẩm phán. Nhưng rồi cuộc đời bà đã đi theo một con đường hoàn toàn khác – con đường mà bà cho là “duyên nợ” và gắn chặt với bà như máu thịt gần 20 năm qua: kinh doanh, hết lòng đưa nghề may thêu và phẩm chất cần cù, khéo tay của người Việt ra thế giới. Sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM, từ năm 1977 - 1989, bà Nguyễn Thị Điền công tác tại Công ty Xuất nhập khẩu Tổng hợp TP.HCM (IMEXCO) trong vai trò cán bộ kế hoạch. Vào đầu năm 1992, trước xu thế “mở cửa” của nền kinh tế đất nước, cô nhân viên nhà nước có “máu” kinh doanh đã mạnh dạn bỏ vốn để thành lập cơ sở May thêu An Phước chuyên may hàng gia công xuất khẩu sang Nhật. Sau 16 năm “chèo chống” đưa An Phước vượt qua bao “thác ghềnh”, đến nay bà đã có thể tự hào vì thành quả của doanh nghiệp mình: An Phước hiện là một trong những thương hiệu thời trang hàng đầu Việt Nam. Với phương châm “Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, bà luôn năng động và sáng tạo trong việc quản lý - điều hành doanh nghiệp. Với chiến lược cải tiến kỹ thuật và ứng dụng công nghệ mới, bà đã đưa An Phước từ một cơ sở chỉ có 40 máy may và 60 công nhân nay đã có gần 2.000 máy may công nghiệp và 2.800 công nhân. Công tác đào tạo đội ngũ cán bộ kế thừa và bồi dưỡng năng lực quản lý cho cán bộ công nhân viên cũng được bà chú trọng. Năm 1997 đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử hình thành và phát triển của An Phước khi công ty này chính thức trở thành người độc quyền mua bản quyền và sản xuất các sản phẩm thời trang nam cao cấp của tập đoàn thời trang Pierre Cardin tại Việt Nam và Ðông Dương. Đây là kết quả từ những chuyến “vi hành”, tham quan học hỏi và thương thuyết với đối tác nước ngoài của bà giám đốc giỏi ngoại ngữ và có tài ngoại giao. “Phải luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng, đặt lợi ích của khách hàng vào trong lợi ích của doanh nghiệp. Vì khách hàng có tín nhiệm và tin dùng sản phẩm do mình làm ra thì doanh nghiệp mới có cơ sở bền vững để tồn tại”­ – đó là triết lý kinh doanh của bà Điền. Không chỉ hướng tới đỉnh cao chất lượng và toàn tâm phục vụ khách hàng, An Phước còn làm tròn trách nhiệm xã hội của mình khi luôn chăm lo quyền lợi của người lao động và tham gia các hoạt động cộng đồng: xây nhà tình thương - tình nghĩa, trao học bổng, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam… Trong mối quan hệ với đồng nghiệp, nữ doanh nhân giàu nhiệt huyết và sự tận tâm này cũng luôn đem chân tình ra mà đối đãi, bà đề cao tinh thần hợp tác, bình đẳng, học tập lẫn nhau và đôi bên cùng có lợi. Vị thuyền trưởng doanh nghiệp từng đạt danh hiệu “Nữ doanh nhân tiêu biểu năm 2008”, cúp “Bông Hồng Vàng” và bằng khen “Tích cực hỗ trợ phong trào lập nghiệp của tuổi trẻ năm 2007” luôn mong muốn nâng thương hiệu An Phước lên tầm quốc tế. Với khát vọng kinh doanh để phục vụ nhu cầu “mặc đẹp” của người tiêu dùng trên toàn thế giới, chắc chắn An Phước sẽ không hài lòng với các danh hiệu đã có (“Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao”, "Sao Vàng Đất Việt", “Doanh nghiệp tiêu biểu", "Thương hiệu mạnh Việt Nam") mà sẽ tiếp tục “ghi bàn” trong thời gian tới.

Bình luận