Phạm Phú Ngọc Trai

Nhà chiến lược – nhà quản trị hay nhà hoạt động xã hội?

Khi chúng tôi đang hoàn tất bản thảo giới thiệu khái quát về ông, một nhà hoạt động xã hội, nhà quản trị giỏi thì tình cờ, đi dự lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Công Ty Vàng Bạc Đá Quí Sài Gòn - SJC, chúng tôi lại nghe nhắc tới ông trong bộ ba Nguyễn Hữu Định - Phạm Phú Ngọc Trai - Trần Mộng Hùng mà dấu ấn của ông trong bộ ba đó là: nhà hiến kế chiến lược.

Chuyện kể rằng, đầu thập niên 1990, biết rằng ngoại tệ tiền mặt đang lưu hành nhiều ở thị trường mà ngân hàng vẫn chưa có cơ chế thu vào, ông Trai đã đề xuất SJC xin UBND TP.HCM lập hai trạm thu đổi ngoại tệ để mua ngoại tệ tiền mặt. Đây chính là nguồn ngoại tệ giúp SJC bổ sung nhập khẩu vàng cung ứng cho các ngân hàng thương mại quốc doanh lúc đó. Ông là người sáng lập, vận hành Tribeco và cũng là người “đưa” công ty PepsiCo quốc tế vào Việt Nam khi chính phủ Mỹ còn cấm vận Việt Nam. Sau đó, nhờ mối quan hệ của ông, SJC đã tài trợ cho HTV gắn một ăngten chảo đầu tiên để tiếp vận các trận bóng đá World Cup khi phương tiện thông tin lúc đó còn khá lạc hậu.

Vai trò của ông với SJC lúc đó, có khi ông đã quên rồi. Nhưng qua đó, người ta hiểu tại sao, 13 năm trước, công ty PepsiCo quốc tế tiếp tục chọn ông làm CEO cho liên doanh tay ba SP.Co (VN), Macondary company Inc.(Singapore), và PepsiCo International (Mỹ) ở độ tuổi U40 khi mà tiền lệ vẫn thường là một CEO nước ngoài. Bây giờ thì công ty PepsiCo Việt Nam đã hoạt động có lãi với doanh số đạt trên 100 triệu USD/năm, mở rộng từ lãnh vực nước giải khát sang thực phẩm. Dòng sản phẩm snack đầu tiên mang thương hiệu Poca nay đã quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam .

Vậy mà trong giới quản lý ở Việt Nam, người ta không nghĩ ông là một nhà quản lý của một công ty đa quốc gia chịu trách nhiệm cả 3 nước Đông Dương, bởi ông luôn sát cánh cùng cuộc thi Dynamic của SV Kinh Tế, thường xuyên giảng dạy và trò chuyện với SV các đại học để chuyển giao kinh nghiệm quốc tế cho lớp quản lý trẻ tương lai và cũng sát cánh cùng Đội Tuyển Bóng chuyền TPHCM và đặc biệt, đã tham gia hàng loạt hoạt động xã hội: Hội Bảo Trợ Bệnh Nhân Nghèo TP, Hội đồng bảo trợ quỹ xã hội Thời Báo Kinh tế Sài Gòn…

Từ vai trò một chuyên viên Xuất nhập Khẩu, Bộ Ngoại Thương, đến Phó Giám Đốc Công Ty Cổ Phần Nước Giải Khát quận 3, nay ông đã là một nhà quản trị tầm cỡ khu vực với bốn năm liên tiếp nhận giải thưởng DMK (từ 2004 đến 2007), một giải thưởng cao quí nhất của Tập đoàn PepsiCo toàn cầu do thành tích lãnh đạo công ty phát triển kinh doanh bền vững. Nhà quản trị Phạm Phú Ngọc Trai còn thể hiện tầm vóc và trình độ quản trị của mình qua các chương trình: xây dựng văn hoá công ty dựa trên nền tảng giá trị PepsiCo toàn cầu kết hợp với văn hoá của nước sở tại; chính sách nội địa hoá nguồn nhân lực, đề bạt người Việt Nam vào các vị trí chủ chốt của công ty; chính sách chuẩn bị nguồn nhân lực lãnh đạo trẻ, đội ngũ quản lý kế thừa qua chương trình quản trị viên tập sự (2006-2008); chính sách tiếp thị - sử dụng đại sứ nhãn hàng là các ngôi sao thể thao, nghệ thuật nội địa.

Những ngày này, vấn đề ông quan tâm nhất và thường đề cập là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Nhưng ai cũng biết ngay từ đầu, đây là chuỗi giá trị văn hoá doanh nghiệp mà ông đã khởi xuớng, xây dựng ở PepsiCo Việt Nam hướng tới một giá trị nhân văn cao đẹp.

Bình luận