Đổi mới sáng tạo thay đổi vị thế Trung Quốc

Từ một đất nước nổi tiếng trên toàn thế giới về hàng nhái và hàng giá rẻ Trung Quốc hiện nay nổi lên là một cường quốc về đổi mới sáng tạo. Theo số liệu của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) năm 2016 Trung Quốc xếp hạng thứ 22 về đổi mới sáng tạo toàn cầu và Trung Quốc đã trở thành nền kinh tế có thu nhập trung bình đầu tiên trong top 25. Có ba điểm cốt lõi tạo nên sự thay đổi ngoạn mục này là “tinh thần đổi mới sáng tạo từ lãnh đạo cấp cao của chính phủ đến lãnh đạo của các doanh nghiệp và việc thu hút tài năng” ông Shaun Rein, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty China Marker Research Group, chuyên nghiên cứu về thị trường Trung Quốc, chia sẻ tại Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) ngày 12.7 nhân chuyến làm việc tại Việt Nam.

Các công ty sản xuất Trung quốc luôn được sự ủng hộ rất lớn từ chính phủ. Chủ tịch và thủ tướng Trung Quốc luôn nhấn mạnh về đổi mới sáng tạo và có nhiều chủ trương chính sách để hỗ trợ cácdoanh nghiệp. “Tôi có biết Sasa là một tổ chức của nhà nước Trung Quốc, cách đây không lâu họ có mời tôi đến để nói chuyện trước hàng trăm CEO của doanh nghiệp về đổi mới sáng tạo và làm như thế nào để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” Ông Shaun Rein cho biết

 

Vậy một cơ quan của chính phủ luôn quan tâm đến doanh nghiệp, chủ động mời những người cónhiều kinh nghiệm và kiến thức đến nói chuyện cho các lãnh doanh nghiệp về đổi mới sáng tạo điều này thể hiện quan điểm và tư duy cũng như nỗ lực của chính phủ Trung Quốc.

 

Trung Quốc đã có 30 năm sản xuất hàng giá rẻ vượt qua một giai đoạn khó khăn để củng cố nền kinh tế. Tới giai đoạn hàng không còn rẻ được nữa vì giá lao động cao và giá nguyên liệu tăng lên nên cách đây 6 năm họ phải đối mặt với tình huống hoặc là phá sản hoặc là phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình. Sau năm 1976 họ bắt đầu tập trung đổi mới sáng tạo để có thể cạnh tranh trên thế giới và các sản phẩm đầu tiên là ngành công nghiệp. Các công ty sản xuất hàng công nghiệp thường muốn đi lên các nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị, họ muốn tăng giá trị củacông ty mình trên thị trường và muốn trở thành các tập đoàn, các công ty lớn.

Từ năm 2010 đến năm 2017 rất nhiều nhà sản xuất Trung Quốc phải rất nỗ lực để khỏi phá sảnvà nhiều công ty đã chuyển các sơ sở sang Việt Nam hoặc các nước xung quanh. Doanh nghiệp bắtbuộc phải đưa tự động hóa, tăng năng suất lao động và sản xuất các hàng cao cấp hơn như là sản xuất công nghiệp, cơ khí là các bộ phận của ô tô hay là máy bay.

 

Câu chuyện nữa thu hút sự ưu tiên của các lãnh đạo doanh nghiệp là công nghệ. Khoảng 10 năm trước đây các công ty thì thường nghĩ rằng cứ mua luôn công nghệ và làm công ty về công nghệ thì sẽ nhanh hơn và rẻ hơn nhưng bây giờ họ thay đổi suy nghĩ của mình. Họ nhận ra là họ có thể thành công trên thị trường thế giới, họ nhìn mô hình thành công của Alibaba, đây là công ty rất thành công trong việc thu hút các nhà đầu tư mạo hiểm của Trung Quốc và phương tây trong đổi mới sáng tạo. Vậy nên các công ty khác cũng theo mô hình như Alibaba.

 

Hiện nay cũng có một công ty khác của Trung Quốc đang thành công trong việc nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo và công ty này đang nhận được sự đầu tư và được định giá tại Silicon Valley của các nhà đầu tư mạo hiểm chỉ sau Samsung. Họ đã chuyển hướng rất thành công và buộc phải làm như vậy để vượt qua một giai đoạn khó khăn hoặc là thay đổi hoặc là chết.

 

Không những ưu tiên về công nghệ lãnh đạo doanh nghiệp luôn đặt nhu cầu người tiêu dùng lên hàng đầu. Tại thị trường này nhu cầu người tiêu dùng như mô hình đồng hồ cát. Họ thường mua những hàng cực kỳ sang và cực kỳ đắt tiền hoặc cực rẻ nhưng chất lượng thấp. Hiện nay Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai trên thế giới của xe sang cho BMW, Mercedes hay là Porsche tức người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền cao hơn rất nhiều cho những chiếc xe sang đó ở Mỹ. Ví dụ ở Mỹ giá xe sang là 1200 UDS nhưng mà ở mỹ giá gấp 4 lần nhưng người ta vẫn mua. Vì đặc thù hành vi này của người tiêu dùng nên những chủ doanh nghiệp luôn chú trọng đổi mới sáng tạo để cho ra đời những sản phẩm thời thượng và có giá trị cao nhất cho sản phẩm của mình.

Lãnh đạo của các doanh nghiệp hàng đầu tại Trung Quốc hiểu rõ tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo cũng như thay đổi văn hóa là dám chấp nhận rủi ro. Người Trung quốc luôn đi tìm kiến những người tài. Có những công ty Trung Quốc đời ra ở nước ngoài và có công ty đi ra nước ngoài vào những năm 90. Người Trung Quốc sang Mỹ học ở Harvard và làm việc ở Mỹ trong 1 đến 2 thập kỷ và sau đó quay lại Trung Quốc họ làm việc và trở thành lãnh đạo trong các doanh nghiệp tại quê nhà. Như vậy thế hệ lãnh đạo và CEO hiện nay tại Trung Quốc có dày dặn kinh nghiệm học và làm việc tại nước ngoài trong thời gian dài.

Tuyết Hồ

Bình luận