Võ Quốc Thắng

Ông “bầu” của những mái ấm

Có một người đàn ông thích ngồi bên hè phố, ngắm nhìn những chuyến xe container chở gạch Đồng Tâm qua lại trên đất Mỹ. Có một người doanh nhân thích nghĩ việc góp sức cho quê mình phát triển vượt bậc. Và có một người không thích nghĩ mình đang bán vật liệu xây dựng, mà tâm niệm rằng đang góp tay xây những mái ấm cho người Việt. Đó là ông Võ Quốc Thắng, thường gọi là ông “bầu Thắng” của Gạch Đồng Tâm Long An.

Tuổi thơ ông Võ Quốc Thắng gắn liền với hãng gạch Đồng Tâm của gia đình do cha ông thành lập năm 1969 – lúc ông mới 2 tuổi. Sau giải phóng, hãng đổi tên là Đồng Hiệp nhưng vì gặp khó khăn về nguyên liệu nên đã ngưng sản xuất từ năm 1978. Năm 1986, công cuộc đổi mới đất nước bắt đầu, chàng thanh niên khi ấy vừa bước sang tuổi 19 đã đứng ra khôi phục thương hiệu Đồng Tâm. 

Sau khi sang nước ngoài học hỏi cách thức làm gạch của xứ người, đặc biệt là ở Ý và Tây Ban Nha – mảnh đất của những công nghệ gạch men hiện đại nhất thế giới, về nước ông mạnh dạn đầu tư công nghệ để phát triển thương hiệu. Năm 1994, một nhà máy hiện đại của Đồng Tâm được khánh thành tại Long An. Từ năm 1996 đến nay, Đồng Tâm liên tục mở rộng đầu tư các nhà máy ở miền Nam và miền Bắc. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc cập nhật tri thức khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất vào hoạt động sản xuất, ông đã tiến hành công nghệ hóa thông tin và triển khai hệ thống quản trị tổng thể doanh nghiệp (ERP) cho các bộ phận: kinh doanh – bán hàng, kế toán, nhân sự, tiền lương… Những chương trình tin học hóa đã giúp Công ty kiểm soát chi phí, quản lý và đánh giá hiệu quả kinh doanh một cách nhanh chóng. 

Từ quan điểm “Văn hóa doanh nghiệp cũng là công cụ điều hành”, ông tiến hành xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho Đồng Tâm. Ông xác định: “Bản sắc văn hóa của Đồng Tâm là nhân văn, đề cao giá trị con người, chung tay vì cộng đồng xã hội…”. Ông đã đặt ra những quy định về đồng phục công ty, văn hóa giao tiếp giữa nhân viên với khách hàng... Ngoài ra, ông còn mời Giáo sư - Tiến sĩ Shozo Hibino rất nổi tiếng của Nhật sang giảng dạy cho đội ngũ cán bộ quản lý của Đồng Tâm về “Tư duy đột phá”. Lối tư duy này đã được các doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới áp dụng thành công như: ToTo, Mishubishi, Toyota, Canon, Sri Lanka Telecom... Ông hy vọng, sau khóa học này, tất cả cộng sự có một sự đổi mới toàn diện trong cách suy nghĩ, cách làm việc nhằm đáp ứng chiến lược phát triển của Đồng Tâm từ nay đến năm 2015.

Thành công và tạo được dấu ấn trên thương trường nhưng vị tổng giám đốc này quan niệm: “Không phải cứ có tiền là có thể làm giàu mà điều quan trọng là phải biết cách làm giàu. Và sự giàu có không đồng nghĩa với sự thành công”. Chính vì vậy, trong kinh doanh, mục tiêu của ông không chỉ là lợi nhuận mà còn là tạo ra nhiều tiện ích cho xã hội. Logo ba màu của Đồng Tâm cũng phần nào nêu bật triết lý kinh doanh vì cộng đồng của Công ty: màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết, minh bạch, uy tín; màu đỏ - màu của chiến thắng và thành đạt, tượng trưng cho sự phát triển mạnh mẽ; còn màu đen - màu của đất thể hiện một nền tảng vững chắc để thương hiệu Đồng Tâm vươn lên mạnh mẽ. Hàng năm, Đồng Tâm đều dành hơn 2 tỉ đồng cho công tác xã hội, nổi bật nhất là những chương trình hỗ trợ giáo dục (phối hợp với báo Tuổi Trẻ trao học bổng “Vì ngày mai phát triển” và “Ươm mầm tài năng” cho hàng ngàn sinh viên trên toàn quốc). 

Với những thành quả vượt trội trong kinh doanh và sự đóng góp tích cực cho cộng đồng, Đồng Tâm đã vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương lao động Hạng Ba của Chủ tịch nước, Huy chương “Vì sự nghiệp Giáo dục” của Bộ Giáo dục – Đào tạo... Cá nhân ông Võ Quốc Thắng đã được Tiểu ban Thanh niên ASEAN bình chọn là “Nhà doanh nghiệp trẻ xuất sắc nhất ASEAN” vào năm 1999. Con tàu Đồng Tâm dưới sự lèo lái của ông Thắng đang phấn đấu trong 10 năm nữa sẽ trở thành một tập đoàn đa ngành đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất – kinh doanh vật liệu xây dựng và trang trí nội thất tại Việt Nam…

Bình luận