Vũ Kim Hạnh

Người bạn đường của hàng Việt 

Rất khó để định nghĩa bà Vũ Kim Hạnh, bởi ở con người này, là tổng hòa của một núi những công việc, những niềm đam mê và những đóng góp. Là một nhà báo sống hết mình với công việc và đồng đội, là một nhà xúc tiến nặng nợ với sứ mệnh là tăng sức cạnh tranh của hàng Việt, là một nhà tổ chức tận tụy với từng chi tiết nhỏ nhất. Người ta gọi bà, là người bạn đường thủy chung của hàng Việt! 

Khởi đầu công việc chuyên môn sau thời gian hoạt động trong phong trào Học sinh – sinh viên thành phố với công việc nhà báo, bà Vũ Kim Hạnh mong muốn sẽ suốt đời làm công việc mà bà rất ưa thích đó. Vào nghề báo năm 1977 ở báo Tuổi Trẻ TPHCM, bà Kim Hạnh đã trải qua tất cả các công việc trong một tòa sọan báo: phóng viên, trưởng ban, thư ký tòa soạn, Phó Tổng Biên Tập rồi Tổng Biên Tập. Dấu ấn nghề nghiệp của bà khá độc đáo, từ những chuyến đi dài băng rừng lội suối cùng thanh niên xung phong, bộ đội tình nguyện, đến những cuộc xuất ngoại đầy ngoạn mục ở những vùng ít người đến như Bắc Triều Tiên, Cuba… đến những thể loại ấn phẩm mới tinh lúc ra đời, thể hiện sự tìm tòi: Tuổi Trẻ Cười, Tuổi Trẻ Chủ nhật… 

Năm 1992, bà bị buộc rời khỏi nghề báo. Chưa bao giờ thích làm kinh doanh, bà được yêu cầu làm công việc chăm sóc, hỗ trợ cho những doanh nhân. Lúc đầu, bà tiếp cận công việc từ góc độ khả năng chuyên môn, đáp ứng nhu cầu thông tin cho doanh nghiệp và sau đó, dần dần hiểu sâu thêm về nghiệp vụ xúc tiến hỗ trợ doanh nghiệp. Miệt mài, lặng lẽ trong công việc, bà Kim Hạnh dần khám phá ra đây là một loại công việc rất chuyên nghiệp không thể thiếu trong nền kinh tế và ngay cả ở các nước châu Á, ASEAN, công việc xúc tiến đã được chuyên môn hóa đến cao độ. Kết hợp giữa nghề thông tin truyền thông với nghề xúc tiến là một giải pháp thú vị đầy thách thức khám phá những ngày Việt Nam vừa đổi mới kinh tế và bước vào hội nhập.

Cùng với những người bạn cũ nghề báo, năm 1995, bà góp sức thành lập Sài Gòn Tiếp Thị, tờ báo Mua sắm tiêu dùng đầu tiên của Việt Nam và sau đó, theo yêu cầu của bạn đọc, của cục diện cạnh tranh của hàng Việt bấy giờ, năm 1997, tờ báo thành lập Chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao. Đây là một cuộc vận động nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt Nam bằng một cách tiếp cận mới mẻ với chất lượng của hàng hóa: từ phán quyết của thị trường, từ kết quả thăm dò người tiêu dùng đúng phương pháp điều tra xã hội học khách quan và khoa học. Đến nay, chương trình vẫn bền bĩ đồng hành cùng doanh nghiệp, hàng năm, tạo động lực và áp lực với doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng hàng hóa và sức cạnh tranh trên thị trường. Năm 2000, chương trình khởi động đầu tiên trên cả nước dự án Xây dựng Thương hiệu cho hàng Việt và sau đó là Dự án Hỗ Trợ Phát Triển mạng lưới bán lẻ… 

Năm 2004 bà tiếp tục công việc xúc tiến trong cương vị Giám Đốc Trung Tâm Xúc Tiến Thương Mại và Đầu Tư TPHCM, một cơ quan xúc tiến chuyên nghiệp của chính quyền thành phố, với cùng một niềm đam mê mãnh liệt và son sắt với nghề: chương trình xúc tiến cho hàng Việt ba trong 1: triển lãm sản phẩm tại showroom , triển lãm trên mạng và văn phòng ảo kết nối các cơ hội kinh doanh với thế giới; quảng bá cho Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao ở Bỉ, Côn Minh, Campuchia, Lào…Xây dựng những “ngôi nhà chung” của hàng Việt Nam định kỳ hàng năm ở các triển lãm quốc tế có uy tín nhất (Hội chợ đồ gỗ ở Franfurt, hội chợ thực phẩm SIAL Paris…). Ở đâu, làm gì, bà cũng như một người rao hàng năng động, hết lòng nhất cho tập thể những nhà sản xuất – dịch vụ Việt Nam.

16 năm làm báo và 16 năm vừa làm xúc tiến vừa tiếp tục nuôi giữ nghề báo của mình, đã đi qua 26 nước, bây giờ vẫn di chuyển đi về các tỉnh hàng tuần, có vẽ như bà KIM HẠNH đã tự tìm cách “pha chế” hỗn hợp tình yêu nghề báo và nghề xúc tiến chuyên nghiệp thành một nguồn năng lượng và cảm hứng bền bĩ, tươi mới mỗi ngày. 

Như một người mắc món nợ lớn với cuộc đời mà không trả thì…ngày mai sẽ muộn, bà Kim Hạnh thường nói với các đồng nghiệp trẻ: “Hãy nghĩ cho sâu, xong bắt tay làm đi, làm thật hiệu quả, đừng ngồi nói suông nữa”. 

Hỏi bà, điều gì khiến bà đi mãi không cạn năng lượng, bà trả lời, niềm tin, niềm tin ở con người Việt Nam…

Bình luận